Wednesday, January 30, 2013

Nhạc sĩ Từ Công Phụng - Một trái tim nồng nàn



Cách đây hơn bốn năm tôi có nghe nhạc sĩ Từ Công Phụng hát lúc ấy thấy anh không được khỏe lắm, sau đó nghe tin anh bị bệnh nan y mà theo bác sĩ chỉ còn 3 tháng nữa để sống, hôm 19/01 vừa rồi tôi được gặp lại người nhạc sĩ viết tình ca rất hay này. Anh trở về từ cỏi chết nhưng hình như có vẻ khỏe mạnh và yêu đời hơn. Nghe giọng anh hát  có nội lực và ấm áp hơn, tôi cảm thấy rất vui mừng.  Tôi mừng vì anh còn đó để tiếp tục viết ra những tình khúc thật nồng nàn để chúng ta "nghêu ngao" trong cảm xúc mới mẻ của tình yêu thuở ban đầu. Khi còn nhỏ, tôi biết nhạc Từ Công Phụng qua mấy bài hát quen thuôc như: Bây giờ tháng mấy, Mùa thu mây ngàn, Trên ngọn tình sầu. Sau này khi nghe Mắt lệ cho người & Mùa xuân trên đình yên, tôi mê mẫn và học thuộc bài hát này ngay... nhưng mãi gần mười năm sau tôi mới biết nhiều những bài hát của anh, cũng nhờ khi tôi đi hát với nhau có quen với vợ chồng anh Trung chị Nga, anh ấy nói với tôi: Em thử hát nhạc Từ công Phụng đi, giọng em nghe cũng hợp với nhạc này lắm. Sau đó anh chép tặng tôi một CD có tên "Giọt lệ cho ngàn sau", đĩa này toàn những bài hát của nhạc sĩ Từ Công Phụng do ca sĩ Tuấn Ngọc hát hay không chê vào đâu được. Những bài anh viết cũng thường có mùa thu, thường có nước mắt nhưng không bao giờ là ướt át, ủy mị mà rất nhẹ nhàng, lãng mạn... Những bài hát nhiều người thích và để lại những cảm xúc trong tôi như: Kiếp dã tràng, Đêm không cùng, Trên tháng ngày đã qua, Như ngọn buồn rơi, Xứ thâm trầm, Tình tự mùa mùa Xuân, Giữ đời cho nhau, Đời bỗng phù du, Như chiếc que diêm, Hóa kiếp...Thật man mác như chính Mùa Thu, mênh mang như những bóng mây  lang thang qua triền dốc , ngang qua bầu trời và những cuộc tình thật đẹp và thánh thiện... như chính tâm hồn người nhạc sĩ này trong góc nhìn và suy nghĩ của riêng tôi. Có lần anh bộc bạch: "Bản nhạc cuối cùng được viết từ một lúc cảm thấy mình vô cùng cô đơn và nhỏ bé trước dòng đời tịch liêu. Trong buổi chiều tàn tạ tôi cảm thấy đời là phù du, cuộc sống đầy rẫy những vô thường chờ đợi ta ở những khúc quanh và cảm tưởng như hồn mình khẻ tan vào vời vợi thinh không." Ở người nhạc sĩ này có một điểm rất đặc biệt là anh viết tình ca nhưng không thích phiêu lưu trong tình ái. Theo anh mỗi cuộc tình là một khởi động sâu sắc trong tâm hồn nên anh không có nhiều đối tượng. Chắc có lẽ vì vậy mà mấy lần hát " Mãi mãi bên bên em"  anh đã rơi nước mắt.
50 năm sáng tác và trình diễn, bằng trái tim nồng nàn tình yêu gắn liền với thiên nhiên và con người, nhạc sĩ Từ công Phụng đã viết hơn một trăm nhạc phẩm và hát cũng rất hay, rất mộc những bài hát của mình. Cầu chúc anh sẽ sống lâu hơn để tiếp tục hát cho chúng ta nghe những bài hát "có hồn" và mang đến cho đời những bản tình ca thật lãng mạn nhưng cũng rất chân thật đáng trân quý.


Nghe thử bài Kiếp dã tràng Vũ Anh hát nhé.

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=bjvbLeARD4

No comments:

Post a Comment