Tuesday, January 21, 2014

Dạo phố ngày sắp Tết


















Những ngày sắp Tết mới thấy vui tất bật náo nức trong lòng, bước ra phố sải dài những bước chân, cười với những ai nhìn mình, những cành đào, cành mai  thiệt có giả có thi nhau khoe sắc... Đừng "mang lì chiếc áo độ thu tàn!", đừng bảo:
"Ai đâu trở lại mùa thu trước,
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng ?
Với của hoa tươi, muôn cánh rã,
Về đây đem chắn nẻo xuân sang !"
( Xuân- Thơ Chế Lan Viên)
Hãy quên đi những buồn đau năm cũ, quên những vất vã của một năm cày xới đổi lấy bát cơm. Mùa Xuân đang đến trong tiết trời, trong sắc hoa và trong rộn rã lòng người, bạn hãy đón Xuân đi!
Hồi nhỏ chắc không có đứa trẻ con nào thích đồ mới nhiều bằng tôi. Cứ sắp đến Tết mà ba mẹ chưa sắm đồ Tết cho là tôi khóc đòi chèo chẹo... cho đến khi được dẫn đi sắm mới thôi. Chờ đến ngày được mặc bộ đồ mới là biết bao hạnh phúc, thỉnh thoảng cứ kéo hộc tủ ngắm nghía bộ đồ và hít mùi áo mới thấy đả làm sao! rồi thả hồn theo lạc thú trẻ thơ...Tôi ghiền mùi thơm của vải mới,  mùi thơm mà nước hoa hảo hạng bây giờ đối với tôi cũng không sánh bằng. Tôi cứ mong sớm đến sáng Mùng Một, được diện đồ mới chúc Tết cha mẹ nhận tiền mừng tuổi, rồi được dẫn đi chơi! Bây giờ tôi mới thấy thương cha mẹ nhiều, lúc đó lỡ nghèo nhà không có tiền mà gặp đứa con cứ khóc ray rức đòi đồ mới như tôi chắc khổ tâm lắm!
Tết năm nào tôi cũng được nhiều tiền lì xì, có lẽ vì có chút văn nghệ hát ca, vẽ vời nên ai cũng cưng chiều lì xỉ nhiều hơn anh chị em tôi. Vậy mà có năm tôi bị sòng bầu cua đầu ngõ cuổng sạch hết cả mấy phong bao. Tôi về nhà buồn tiu nghỉu, chị Ba của tôi hỏi : " Ủa sao Tết mà em buồn dữ vậy? Không đi chơi sao?"- Tôi buồn bã trả lời : " Dạ em đặt bầu cua, thua hết tiền rồi!" còn rươm rướm nước mắt nữa. Tôi nhớ chị vội chạy đến quỳ xuống và ôm tôi vào lòng dỗ dành:'' thồi đừng buồn nữa nghen em, để chị cho tiền lại nhé, rồi chạy đi chơi đi Tết đừng buồn, không được đánh bầu cua nữa đó!.
Tôi được chị cho cả mấy ngàn, hết buồn nhưng vẫn tiếc: " Phải chi mình không thua mấy ngàn, bây giờ cộng với tiền này nữa chắc nhiều lắm!" nhưng tôi không bao giờ dám cờ bạc nữa.

Bây giờ tôi hơn 50 tuổi rồi thế mà vẫn còn được chị lì xì  tiền xài ngày Tết...Nhớ câu của chị dặn, tôi sẽ không buồn vì bất cứ lý do gì khi thấy mai đào nở. Tết đến tôi sẽ thay áo mới, chạy ra đường, đến nhà bạn bè, ngồi quán...để uống cạn chén Xuân!
Đang đứng lơ ngơ làm dáng trước Diamond Plaza, thấy cô bé rất xinh ngồi ở bồn hoa nhìn mình cười cười, tôi bèn mạnh dạn đến ngỏ ý xin chụp chung vài tấm hình, thế là nhanh nhẫu choàng vai em và xin bác phó nháy cho vài bô. Hè. hè...Sắp Tết đã thấy hên rồi!

1 comment: