Thursday, July 14, 2016

Những khoảnh khắc rất Sài Gòn với nhạc sĩ Diệu Hương


  Hôm ấy tôi không có lịch hát, nhưng sau khi ăn tối xong, như một thói quen tôi tìm đến cà phê Bản Sonate, có thể chỉ để uống một tách cà phê trong không gian thật lắng đọng, ngan ngát mùi hương hoa lộc vừng và để nghe đâu đó những giọng ca quen thuộc…Khi bước vào quán, tôi tìm một góc khuất để ngồi, chợt nhận thấy gần đó có một vị khách nữ dáng vẻ thật quý phái, khuôn mặt trông rất quen mà tôi ngờ ngợ không nhớ ra. Tôi như bị cuốn hút vào ánh nhìn của một đôi mắt đẹp nhưng buồn sâu thẵm ấy…Sau một vài giọng hát, anh chủ quán mới giới thiệu với mọi người, chị là nhạc sĩ Diệu Hương. Bây giờ tôi mới vỡ lẽ ra, à đúng rồi, tôi đã gặp chị trên một vài chương trình của Thúy Nga Paris hay vài clips trả lời phỏng vấn trên youtube…

  Chị bước lên sân khấu nhỏ của quán và nói chuyện với mọi người bằng giọng Huế nhẹ nhàng dễ mến. Chị tâm sự những lần về Việt Nam hay đến Bản Sonate vì rất thích không khí lãng mạn nơi này…và cũng rất quý anh Hà – một người chủ quán yêu nhạc và tử tế. Sau đó chị hát " Vì đó là em " cùng với ca sĩ Trọng Bắc. Tiếng hát cất lên dường như đã đưa mọi người gần hơn với thế giới tâm hồn của người nhạc sĩ một cách truyền cảm, sâu lắng...nhưng thật da diết, nồng nàn. 

Tôi thích nhạc Diệu Hương từ lâu, nhưng hôm nay mới hân hạnh được gặp mặt chị, âu cũng là duyên may. Đêm ấy và mấy đêm kế tiếp những ca khúc của chị khiến người nghe ray rức như: Đời không còn nhau, Phiến đá sầu, Nói với tôi một lời, Khắc khoải, cõi vắng, Như biển đêm nay, Hư ảo,  Xin Đừng quay lại... đã được chị và những ca sĩ của cà phê bản Sontate hát lên rất mê say. Tôi còn may mắn hơn khi được chị tặng 4 trong số 6 Album CD đã phát hành: Ở lại ta điGiòng lệ khôKhắc khoảiCho dòng sông cuốn trôiHư ảo và Để mặc tôi yêu em. 
Ngồi trong quán cơm chay, chị kể: Khi còn rất nhỏ, chị đã thích đọc sách và hay suy tư về nhiều khía cạnh cuộc sống, điều gì trắc trở không vui xảy đến cũng làm chị suy nghĩ nhiều hay buồn phiền. Chị có một tâm hồn rất nhạy cảm. Sau năm 1975, đất nước có quá nhiều biến động, bao nhiêu mơ ước và hy vọng của tuổi đôi mươi dường như tan biến... Ngày này nối ngày khác trôi qua lặng lẽ, mịt mờ. Có những đêm không ngủ được, bao nhiêu ý tưởng tràn ngập trong đầu...Chị thường ngồi viết nhạc trong bóng tối, thậm chí không thể dùng cây đàn vì ngại sẽ đánh thức những người chung quanh. Nhạc phẩm đầu tay: Tôi muốn hỏi tại sao?  vào năm 1977, nhắc nhớ từng cảm giác một trong hồi ức ấy: Những buổi trưa hè hay có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. Những buổi trưa yên lặng, thản hoặc có tiếng gà gáy rang nghe thật buồn. Đôi lúc cảm thấy nhớ quay quắt những buổi trưa ấy của quê nhà... Nhạc phẩm ngay sau khi Diệu Hương đặt chân đến Hoa Kỳ năm 1990 là Mùa thu nơi đây, diễn tả tâm trạng của một người xa xứ, nhớ về mùa thu Sài Gòn - Thành phố quê hương mình. Chị viết Lặng nhìn ta thôi năm 1997, được ca sĩ Lệ Thu hát khá hay. Tiếp đó ca khúc Mình ơi mang đậm nét dân ca do Ý Lan trình bày đã được nhiều người yêu mến.
Có lần chị chia sẻ với chúng tôi: Từ những yêu thương của mình thay cho sự mất mát của chia lìa. Từ những suy nghĩ của chính mình nó chất chứa quá nhiều trong đầu, nó như chính con người mình, khiến cho bản thân như được tự an ủi, tự trấn an thật nhiều! Chị tâm sự: Một bài hát mình viết ra, nó được xây dựng nên từ quá nhiều những đau khổ và quá nhiều nước mắt của mình mà không ai hiểu được. Theo chị suy tưởng của mỗi người nhạc sĩ rất quan trọng: Nếu có vốn sống mà không suy tưởng thì không thể nào viết được. Chính nhờ suy tưởng để tìm ra và nhạy cảm để hiểu được: Từng bước chân của người đi qua mình biết được trong cảm giác của họ, cảm giác của mình, tâm lý của từng đối tượng...Cuộc sống của chị là chuỗi dài những suy ngẫm, ưu tư, và muộn phiền. Chất nghệ sĩ đã hiện hữu trong một tâm hồn nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn.

Ở chị là sự kết hợp hài hòa nhiều yếu tố để viết nên ca khúc hay: Từ giai điệu đến cung bậc,  từ cảm xúc đến ca từ, từ trẻ trung đến thâm sâu và từ truyền thống đến hiện đại; từ nội dung đến hình thức được nâng niu, chăm chút khi đem đến công chúng... Từng dòng nhạc như những dòng suối lúc êm ái, có lúc thác ghềnh và từng nốt nhạc như những giọt nước mắt yêu thương, trăn trở. Bằng thẩm mỹ và cá tính âm nhạc của mình, nữ nhạc đã chạm đến trái tim của nhiều người yêu nhạc. 

  Tiễn chị về lại Mỹ, chúng tôi ai cũng lưu luyến. Gặp được chị nơi đây, giữa không gian rất Sài Gòn: Cà Phê Bản Sonate, Cà Phê Ru Nam, Quán chay Hum...ngồi trò chuyện rất vui giữa những tâm hồn đồng điệu. Chúng tôi đã có những lần ngồi hát thâu đêm, thả trôi những dòng thác cảm xúc tuôn trào. Hy vọng một ngày nào đó chúng tôi lại có dịp gặp nhau, để sống lại những khoảnh khắc ấy giữa những người yêu văn nghệ. Khi ấy những bài tình ca Diệu Hương sẽ ngân lên thật nồng nàn trong không gian ấm cúng của Bản Sonate nhưng được chia sẻ nhiều hơn với mọi người. 













  Ca sĩ  Nguyễn Vũ Anh
 Nhạc sĩ Diệu Hương


  Nhạc sĩ Diệu Hương & Vân Guitarist




  Ca sĩ  Nguyễn Vũ Anh

 Ca sĩ Thùy Giang


  Nhạc sĩ Diệu Hương
 Ca sĩ Lê Vy

 Ca sĩ Trọng Bắc

 Ca sĩ Duy Long

  Ca sĩ  Nguyễn Vũ Anh




 Nhạc sĩ Diệu Hương



 Nhạc sĩ Diệu Hương


 Ca sĩ Việt Linh
 Nhạc sĩ Diệu Hương

Ca sĩ Candy Xuân
  Nhạc sĩ Diệu Hương





 Ca sĩ Phương Dung

 Ca sĩ Huy Anh
 
Ca sĩ Vũ Anh

No comments:

Post a Comment